ของเล่นเด็ก 1 ขวบ ซื้อของเล่นให้ลูกมากไป ไม่ก่อให้เกิดผลดี! 

ของเล่นเด็ก 1 ขวบ
November 21, 2023

แน่นอนว่าพ่อแม่ทุกคนอยากซัพพอร์ตลูกเสมอ และเมื่อเรามีลูกก็อยากให้ลูกได้แต่สิ่งของดี ๆ ดังนั้นการเลือกซื้อของเล่นเด็ก 1 ขวบ พ่อแม่ส่วนใหญ่ก็มักจะซื้อของเล่นให้ลูกเยอะ ๆ ไม่ว่าลูกอยากได้อะไร หรือมีของเล่นอันไหนที่น่าสนใจ ก็มักจะซื้อให้โดยไม่รู้ว่าของเล่นเหล่านั้นเหมาะสำหรับช่วงวัยของลูกหรือไม่ และเป็นของเล่นที่ให้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง เพราะฉะนั้นหากพ่อแม่คนไหนที่มีนิสัยแบบนี้ มาดูกันเลยว่าการเลือกซื้อของเล่นให้ลูกเยอะ ๆ จะมีผลเสียอย่างไรบ้าง 

ของเล่นเด็ก 1 ขวบ ซื้อของเล่นให้ลูกเยอะเกินไป มีผลเสียจริงหรือไม่? 

การที่พ่อแม่ซื้อของเล่นเด็ก 1 ขวบ ให้ลูกมาเกินไป จะเกิดผลเสียต่อตัวเด็กได้จริง เพราะจะทำให้เด็กลดการเล่นที่ดีลง หากเด็กมีของเล่นน้อยลง ก็จะทำให้ลูกสามารถโฟกัสกับการหัดเดิน และได้ฝึกฝนความคิดสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น และนอกจากนี้หากเด็กมีของเล่นน้อย ๆ จะทำให้เด็กสามารถเล่นของเล่นได้นานกว่า มีวิธีการคิดหลากหลายวิธี ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการในด้านความคิดสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น ดังนั้นการเลือกซื้อของเล่นสำหรับเด็กที่ดีที่สุด พ่อแม่ควรเลือกซื้อของเล่นอย่างเหมาะสม ไม่ซื้อของเล่นเยอะจนเกินไป เพราะจะไม่ก่อให้เกิดผลดีอย่างแน่นอน 

แนะนำวิธีการเลือกซื้อของเล่นเด็กอย่างเหมาะสม 

หากพ่อแม่คนไหนต้องการซื้อของเล่นให้ลูก ไม่ว่าจะเป็นของเล่นเด็ก 1 ขวบ หรือเด็กในวัยไหนก็ตาม พ่อแม่จำเป็นต้องเลือกซื้อของเล่นให้เหมาะสมมากที่สุด เพื่อช่วยให้เด็กสามารถสร้างเสริมพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นไปดูกันเลยว่า เลือกซื้อของเล่นเด็กอย่างไรให้เหมาะสม 

  • เด็กแรกเกิด: สำหรับการเลือกซื้อของเล่นเด็กแรกเกิดหรือเด็กทารกนั้น ควรเลือกของเล่นที่สามารถกระตุ้นการมองเห็น การฟัง และประสาทสัมผัส โดยเน้นของเล่นที่มีสีสันสดใส เพื่อให้เด็กมองเห็นได้อย่างชัดเจน 
  • เด็กอายุ 1 ปี: การเลือกของเล่นสำหรับเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป ควรเลือกของเล่นที่ส่งเสริมกล้ามเนื้อของเด็กได้ อย่างเช่น ของเล่นที่ต้องลากจูง เครื่องดนตรีสำหรับเด็ก จักรยานสามล้อ เป็นต้น 
  • เด็กอายุ 2 ปีขึ้นไป: ควรเลือกซื้อของเล่นที่ให้เด็กได้เรียนรู้ อย่างเช่น หนังสือคำศัพท์ต่าง ๆ หนังสือผักผลไม้ รวมทั้งการพาลูกออกไปเล่นข้างนอกบ้านบ้าง เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคม 

จะเห็นได้เลยว่าการเลือกซื้อของเล่นเด็ก 1 ขวบที่มากเกินไป ก็ไม่ก่อให้เกิดผลดีสำหรับเด็ก ดังนั้นพ่อแม่ทุกคนจำเป็นต้องเลือกซื้อของเล่นอย่างเหมาะสม เลือกของเล่นที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ให้แก่เด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เด็กสามารถเล่นได้อย่างดีที่สุด 

Tags: