บริษัทรับขายฝากที่ดินที่ดีควรมีคุณสมบัติอย่างไร 

บริษัทรับขายฝากที่ดิน
August 8, 2023

หากคุณกำลังมองหาบริษัทรับขายฝากที่ดินขอแนะนำว่าอย่าเพิ่งตัดสินใจทำอะไรมากไปกว่าการศึกษาข้อมูลเปรียบเทียบองค์ประกอบต่าง ๆ หากคุณดูแค่ข้อเสนอที่น่าสนใจเพียงอย่างเดียวอาจมีความเป็นไปได้ว่าข้อเสนอหรือผลตอบแทนไม่คุ้มค่าพอ ดังนั้นเพื่อเพิ่มความรอบคอบวันนี้เราจะพาคุณไปดูว่าบริษัทขายฝากที่ดีควรมีคุณสมบัติอย่างไร เพื่อให้นำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ 

บริษัทรับขายฝากที่ดินที่ดีควรมีคุณสมบัติอย่างไร 

สำหรับบริษัทรับขายฝากที่ดินที่ดีควรมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้ 

1. ความยืดหยุ่น 

ไม่ว่าจะเป็นความยืดหยุ่นด้านการบริการหรือข้อเสนอ เช่น สามารถต่อรองระยะเวลาการทำสัญญาหรือเอกสารประกอบการพิจารณา รวมถึงสิทธิ์หรือการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินหรือที่ดินที่สามารถขายฝากได้ แจ้งรายละเอียดด้านการดำเนินการหรือการไถ่ถอนได้ล่วงหน้าประมาณ 1 – 2 วัน และอื่น ๆ มั่นใจว่าสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้จริง 

2. แจกแจงข้อมูลต่าง อย่างครบถ้วน 

โดยเฉพาะข้อมูลที่เป็นข้อกำหนดหรือเกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่าย เช่น ระยะเวลาการทำสัญญา ระยะเวลาการไถ่ถอน การคิดอัตราดอกเบี้ย วงเงินการรับขายฝาก วงเงินอนุมัติ การประเมินมูลค่าของบริษัท 

3. ขั้นตอนการดำเนินการสะดวกรวดเร็วและใช้เวลาไม่นาน 

โดยมาตรฐานแล้วขั้นตอนการดำเนินการขายฝากกับบริษัทขายฝากนั้นไม่ยุ่งยากเลย แต่แค่นั้นยังไม่พอ ต้องมั่นใจว่าขั้นตอนต่าง ๆ สามารถดำเนินการได้อย่างสะดวกสบาย เช่น มีเว็บไซต์และสามารถส่งเอกสารผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย ทำการประเมินและแจ้งผลการอนุมัติไม่เกิน 1 วันทำการ 

4. สามารถให้คำแนะนำต่าง ได้จริง 

ครอบคลุมตั้งแต่การจัดเตรียมเอกสาร ขั้นตอนการดำเนินการ ปัญหาและแนวทางแก้ไข รวมถึงรายละเอียดจำเป็นอื่น ๆ  

เลือกขายฝากผ่านบริษัทดีกว่าอย่างไร 

สำหรับข้อดีของการเลือกบริษัทรับขายฝากที่ดินที่กำลังจะพูดถึงนี้เป็นการเปรียบเทียบกับการขายฝากกับบุคคล โดยข้อดีหลัก ๆ มีดังนี้  

  • ช่องทางการติดต่อการขายฝากผ่านบริษัทสามารถติดต่อได้ทุกช่วงเวลาทำการในนามบริษัท 
  • เงินลงทุนบริษัทมีความน่าเชื่อถือและดำเนินการภายใต้ข้อกฎหมายกำหนด 
  • ดอกเบี้ยถูกต้องตามกฎหมายน้อยกว่า 15% ต่อปี 
  • การชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ โดยเฉพาะค่าดำเนินการมีความชัดเจนโดยจะไม่เกิน 3 – 5% 
  • สถานที่ทำสัญญาบริษัทขายฝากต้องดำเนินการทำสัญญาณสำนักงานที่ดิน 
  • การไถ่ถอน การเลือกบริษัทรับขายฝากดีกว่าตรงที่สามารถทำการถ่ายถอนได้และไม่มีนโยบายยึดทรัพย์ 

ข้อควรรู้ 

ก่อนเลือกบริษัทรับขายฝากที่ดินมีข้อควรรู้เพิ่มเติม ดังนี้ 

  • หากมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ หรือมีข้อตกลงใด ๆ เพิ่มเติมในสัญญาต้องมีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรและทำต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานที่ดินเท่านั้น 
  • หากมีการขยายระยะเวลาการไถ่ถอนต้องมีหนังสือสัญญาออกโดยสำนักงานที่ดินและทำต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานที่ดิน 
  • ระยะเวลาการทำสัญญาขายฝากต้องไม่ต่ำกว่า 1 ปีและไม่เกิน 10 ปี 
  • มีค่าธรรมเนียมที่ต้องรับผิดชอบหลายอย่าง เช่น ค่าภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ค่าอากรแสตมป์ ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ ค่าพยาน ค่าคำขอ ค่าธรรมเนียมการโอน และอื่น ๆ โดยรายละเอียดเหล่านี้ต่างกันตามประเภทของผู้ครอบครองที่ดินหรือทรัพย์สินระหว่างบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล 

สรุปได้ว่าบริษัทรับขายฝากที่ดินที่ดีควรมีคุณสมบัติหลายด้านไม่ว่าจะเป็นความยืดหยุ่น ความใส่ใจในรายละเอียด หรือความสะดวกรวดเร็วในการบริการ แต่ก่อนตัดสินใจอย่าลืมศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อควรรู้ทั้งค่าธรรมเนียม ระยะเวลาการทำสัญญา และข้อกำหนดอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความรอบคอบร่วมด้วย 

Tags: